Thực hiện Kế hoạch chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) sang tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 áp dụng đối với các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sáng ngày 31/5/2022, chuyên gia tư vấn ISO đã đến làm việc tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh để kiểm tra, đánh giá việc chuyển đổi, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và hướng dẫn các nội dung liên quan để hoàn thiện, cải tiến HTQLCL phù hợp với yêu cầu giải quyết TTHC và các hoạt động quản lý nội bộ.
Thành phần tham dự buổi làm việc gồm có Ông Phạm Văn Hảo – chuyên gia tư vấn ISO; về phía Chi nhánh có Ban chỉ đạo ISO, Thư ký ISO, công chức liên quan hoạt động giải quyết TTHC và công chức tại Bộ phận một cửa.
Ảnh: Toàn cảnh buổi làm việc với Chuyên gia tư vấn ISO tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh
Tại buổi làm việc, Thư ký ISO đã thay mặt Ban Chỉ đạo ISO Chi nhánh trình bày báo cáo tình hình chuyển đổi và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh. Báo cáo đã trình bày rõ quá trình chuyển đổi tại Chi nhánh từ việc thành lập Ban Chỉ đạo để xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; tiến hành đánh giá nội bộ, họp lãnh đạo và thực hiện quy trình khắc phục các điểm không phù hợp; ban hành quyết định áp dụng tại Chi nhánh và quyết định công bố HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Sau khi thực hiện chuyển đổi sang HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, NHNN tỉnh đã tổ chức triển khai áp dụng trong các quy trình hoạt động của Chi nhánh.
Ảnh: Đồng chí Nguyễn Văn Trung – Trưởng ban Chỉ đạo ISO, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đánh giá tình hình thực hiện HTQLCL tại đơn vị
Sau khi nghe báo cáo tình hình chuyển đổi và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, chuyên gia tư vấn đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo NHNN Chi nhánh trong việc triển khai thực hiện HTQLCL và đánh giá cao kết quả thực hiện HTQLCL tại Chi nhánh, đặc biệt là trong phần xây dựng quy trình. Chi nhánh đã thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời các quy trình khi có sự thay đổi và các quyết định công bố TTHC của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, chuyên gia tư vấn đã hướng dẫn và giải đáp các vướng mắc của Chi nhánh về việc áp dụng các quy trình về phân tích rủi ro, đánh giá nội bộ, công tác duy trì, cải tiến HTQLCL và các nội dung liên quan.
Ảnh: Chuyên gia tư vấn ISO Phạm Văn Hảo làm việc tại Chi nhánh
Để đánh giá trực quan tình hình áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại Chi nhánh, chuyên gia tư vấn đã kiểm tra cụ thể tại 04 phòng chuyên môn thuộc Chi nhánh và tại một số vị trí khác thuộc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh. Qua kiểm tra, chuyên gia tư vấn đánh giá cao một số nội dung Chi nhánh đã thực hiện tốt như: đã thực hiện in khổ lớn và treo trực quan tại trụ sở Chi nhánh, các phòng đã thiết lập và treo mục tiêu chất lượng năm 2022 tại các vị trí phù hợp; triển khai duy trì và đảm bảo lập danh mục tài liệu nội bộ và tài liệu bên ngoài tại các phòng chuyên môn; thực hiện sắp xếp và lưu trữ hồ sơ, tài liệu khoa học; thực hiện giải quyết TTHC đảm bảo chặt chẽ theo các văn bản pháp luật và quy trình giải quyết TTHC đã ban hành… Bên cạnh đó, chuyên gia cũng có những đóng góp cải tiến đối với Chi nhánh, cụ thể: một số mục tiêu chất lượng của các phòng và chi nhánh cần bổ sung chỉ số lượng hóa, tăng cường sắp xếp các văn bản dạng dữ liệu, xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro cho năm 2022…
Thông qua buổi làm việc với chuyên gia tư vấn ISO, Chi nhánh sẽ tiếp tục phát huy những nội dung đang thực hiện tốt, hiệu quả và xem xét, tăng cường những đóng góp cải tiến của chuyên gia trong thời gian sớm nhất./.