Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, Quyết định số 2006/QĐ-NHNN ngày 17/12/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 14/01/2022 của UBND tỉnh về triển khai Quyết định số 1813/QĐ-TTg, ngày 25/02/2022, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 140/KH-NHNN-HTI4 triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Kế hoạch đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cho Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh và các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn để triển khai thực hiện Đề án có hiệu quả.
Có 07 nhiệm vụ đối với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, cụ thể:
Triển khai kịp thời và có hiệu quả các cơ chế, chính sách mới của Chính phủ, của Ngành về TTKDTM;
Phối hợp, trao đổi thông tin với Công an tỉnh để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán điện tử; chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán;
Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động TTKDTM, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán trên địa bàn, đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, hiệu quả;
Phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, các phương tiện thông tin đại chúng, các Sở ban ngành liên quan trên địa bàn thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, xây dựng, triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như người dân vùng sâu vùng xa, nông thôn, người chưa có tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ… qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ TTKDTM.
Phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, công ty điện lực Hà Tĩnh, công ty cổ phần cấp nước Hà Tĩnh, Cục thuế Hà Tĩnh, Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh, các bệnh viện, các trường học, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí…và chi trả các chương trình an sinh xã hội;
Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn nâng cao chất lượng và phát triển mạng lưới chấp nhận TTKDTM trên địa bàn, tiếp tục triển khai, mở rộng thanh toán thẻ ATM, POS, tăng cường việc chấp nhận thẻ lẫn nhau giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ. Bố trí mạng lưới, tăng cường lắp đặt máy ATM tại những nơi điều kiện cho phép, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân, tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn đối với các điểm đặt máy ATM;
Chỉ đạo các TCTD tập trung triển khai các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM theo Kế hoạch triển khai Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia của NHNN VN, UBND tỉnh. Khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới; triển khai từng bước hoạt động đại lý thanh toán theo chỉ đạo của NHNNVN;
08 nhiệm vụ đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn:
Nghiên cứu, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hoá, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng. Phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, hiện đại, dựa trên ứng dụng những công nghệ cốt lõi; đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hoá thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử; Khuyến khích đầu tư phát triển, sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả; Tăng cường lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ tại các trường học, bệnh viện, công ty điện nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính…để triển khai việc thanh toán qua ngân hàng; Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chíp, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.
Triển khai chương trình truyền thông, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM mà đơn vị mình cung ứng, đặc biệt là địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi có tỷ lệ giao dịch TTKDTM còn thấp.
Tăng cường kết nối, tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến, phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, ví điện tử…).
Triển khai các giải pháp đẩy mạnh TTKDTM đối với với dịch vụ công: Hoàn thiện hạ tầng, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với đơn vị cung ứng dịch vụ công để thúc đẩy thanh toán điện tử đối với thuế, phí, lệ phí, tiền điện, tiền nước, học phí, viện phí và các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp; Thực hiện theo lộ trình của Ngân hàng cấp trên về hoàn thiện kết nối hạ tầng thanh toán điện tử với hạ tầng cơ quan thuế, hải quan, kho bạc, cổng dịch vụ công Quốc gia, hệ thống một cửa điện tử để phục vụ yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước, triển khai chi ngân sách bằng phương thức TTKDTM, đơn giản hóa thủ tục và tạo điền kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí; Phối hợp với các trường học, bệnh viện, công ty điện nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn để triển khai, đẩy mạnh thu học phí, viện phí, tiền điện, tiền nước, các loại phí… bằng phương thức TTKDTM.
Tích cực trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán, các trường hợp lừa đảo, gian lận được đơn vị phát hiện để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các TCTD khác trên địa bàn, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ gian lận trong hoạt động thanh toán.
Đẩy mạnh triển khai, phát triển các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Triển khai hoạt động đại lý thanh toán theo chỉ đạo của NHNNVN và Ngân hàng cấp trên, nhằm cung ứng các dịch vụ tài chính cơ bản cho khách hàng tại vùng sâu, vùng xa, nơi chưa có mạng lưới chi nhánh ngân hàng/Phòng giao dịch với chi phí thấp đồng thời giảm thời gian đi lại của khách hàng.
Thực hiện các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong TTKDTM, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức TTKDTM để thanh toán hàng hoá, dịch vụ.
Chủ động phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông (Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh) tuyên truyền vận động người dân TTKDTM và đảm bảo an toàn cho hệ thống TTKDTM.
Trên cơ sở Kế hoạch này, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần bám sát nội dung và lộ trình triển khai của Ngân hàng cấp trên để kịp thời triển khai thực hiện tại đơn vị mình; Tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Kế hoạch này./.