KẾT QUẢ CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TỐ CÁO TẠI NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC CHI NHÁNH TỈNH HÀ TĨNH
9 THÁNG ĐẦU NĂM 2019
Trong 9 tháng đầu năm 2019, thực hiện trách nhiệm của Chi nhánh về công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo, Ban Giám đốc NHNN tỉnh Hà Tĩnh đã cùng các TCTD trên địa bàn rất quan tâm, chỉ đạo bộ phận có liên quan làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân vì vậy chất lượng công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo của ngành trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh ngày càng được nâng cao, thể hiện trên các mặt cơ bản sau:
- Kết quả tiếp công dân:
+ Số lượt, người, vụ việc: 0
+ Số đoàn đông người: 0
+ Số vụ việc chưa được giải quyết: 0
+ Số vụ việc đã được giải quyết: 0
- Tiếp nhận, phân loại xử lý đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị:
Số đơn thư phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận: 07 đơn (05 đơn gửi về NHNN tỉnh; 02 đơn gửi về NHTM) của cùng 01 công dân là ông Trần Vĩnh An, địa chỉ: số nhà 13, ngõ 9, đường Lê Doãn Nhã, khối 11, phường Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An)
- Kết quả xử lý:
+ 02 đơn phản ánh được chuyển từ Ngân hàng Nhà nước CN Nghệ An và Ban biên tập báo Nhân dân với cùng nội dung: Vào các năm 1985, 1986, ông Trần Năng Tịnh (bố ông An) gửi tiền tiết kiệm tại Quỹ tiết kiệm Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, số dư còn lại là 2.000 đ (Hai ngàn đồng). Tháng 5/2015, ông Trần Vĩnh An gửi đơn và hồ sơ đến Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NHNo&PTNT) huyện Nghi Xuân để rút số tiền trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Xử lý đơn thư của ông Trần Vĩnh An (Gọi tắt: ông An), NHNN tỉnh đã gửi văn bản chuyển đơn số 208/NHNN-HTI1 ngày 8/4/2019 kèm hồ sơ của ông An đến NHNo&PTNT huyện Nghi Xuân xem xét, giải quyết.
Thực hiện văn bản số 208/NHNN-HTI1 của NHNN tỉnh, căn cứ quy định mức lãi suất tiền gửi của NHNN Việt Nam từng thời kỳ, NHNo &PTNT huyện Nghi Xuân đã lập bảng tính tiền gửi tiết kiệm gửi ông An đồng thời gửi 02 giấy mời ông An lên làm việc trực tiếp (hoặc ủy quyền người khác) để nhận tiền tiết kiệm nhưng ông An không phối hợp. Hiện nay, NHNo&PTNT huyện Nghi Xuân đã liên hệ với ông An, trực tiếp làm việc để tất toán sổ tiết kiệm nói trên nhưng ông An không đồng ý với cách tính số tiền chi trả của NHNo&PTNT huyện Nghi Xuân.
Trả lời văn bản của Ban Biên tập Báo Nhân dân, NHNN tỉnh Hà Tĩnh đã gửi 2 văn bản (văn bản số 240/NHNN-HTI1 ngày 4/5/2019 và văn bản số 324/NHNN-HTI1 ngày 6/6/2019) báo cáo kết quả xử lý đơn của ông Trần Vĩnh An đến Ban Biên tập Báo Nhân dân biết để trả lời câu hỏi của công dân.
+ 02 đơn kiến nghị do ông An gửi trực tiếp đến NHNN tỉnh Hà Tĩnh (trong đó có 01 đơn trùng) với nội dung: Ông An không đồng ý với cách tính số tiền chi trả của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Nghi Xuân theo mức lãi suất tiết kiệm từng thời kỳ mà đề nghị NHNN tỉnh xem xét chi trả cho ông số tiền tương ứng với giá vàng từng thời kỳ: NHNN tỉnh đã có văn bản số 384/NHNN-HTI1 ngày 6/7/2019 trả lời đề nghị của ông An (tóm tắt nội dung trả lời: Sổ tiết kiệm của ông Trần Năng Tịnh (sổ tiết kiệm ông An đề nghị tất toán) là loại “Tiết kiệm không kỳ hạn có lãi và có thưởng”, NHNo&PTNT huyện Nghi Xuân đã thực hiện tính lãi, gốc sổ tiền gửi đúng quy định theo Quyết định số 27-NH/QĐ ngày 5/3/1985 của Tổng Giám đốc NHNN Việt Nam về thể lệ tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn có lãi. Từ trước đến nay, Nhà nước chưa có quy định về việc tính toán, chi trả số tiền gửi tiết kiệm đã gửi theo thể lệ tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn có lãi trước đây theo giá vàng (hay đảm bảo chi trả theo tài sản khác) nên NHNo&PTNT huyện Nghi Xuân không có cơ sở để thực hiện. NHNN tỉnh đề nghị ông chia sẻ và tiếp tục phối hợp với NHNo&PTNT huyện Nghi Xuân trong việc giải quyết tất toán sổ tiết kiệm nói trên).
+ 01 đơn kiến nghị của ông An gửi NHNN tỉnh với nội dung: Đề nghị NHNo&PTNT huyện Nghi Xuân thanh toán sổ tiết kiệm trên tính bằng tiền lương (bằng 20 lần tiền lương hàng tháng của cá nhân ông tại thời điểm hiện tại).
NHNN tỉnh tiếp tục ban hành văn bản số 499/NHNN-HTI1 ngày 12/9/2019 trả lời đơn kiến nghị của ông An (Tóm tắt nội dung trả lời: Theo quy định của pháp luật, việc tính và chi trả tiền gửi tiết kiệm căn cứ vào số tiền gốc khách hàng gửi, thời gian gửi và lãi suất tiết kiệm từng thời kỳ (không có quy định về việc quy đổi tiền gửi tiết kiệm sang tiền lương) vì vậy không có cơ sở để NHNo&PTNT huyện Nghi Xuân chi trả theo yêu cầu của ông An).
Ngoài ra, NHNN tỉnh đã gửi văn bản số 500/NHNN-HTI1 ngày 13/9/2019 báo cáo Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng (Vụ Thanh tra hành chính, giải quyết KNTC và PCTN) kết quả xử lý đơn của ông Trần Vĩnh An để NHNN Việt Nam biết.
+ 02 đơn ông Trần Vĩnh An gửi NHNo&PTNT tỉnh Hà Tĩnh có nội dung tương tự như 02 đơn ông An gửi NHNN tỉnh (01 đơn kiến nghị chi trả tiền gửi tiết kiệm theo giá vàng và 01 đơn kiến nghị chi trả tiền gửi tiết kiệm tính theo tiền lương của ông An): NHNo&PTNT tỉnh Hà Tĩnh đã trả lời 01 đơn còn 01 đơn về việc đề nghị chi trả tiền tiền gửi tiết kiệm theo tiền lương đang được NHNo&PTNT tỉnh Hà Tĩnh giải quyết.
- Đánh giá kết quả thực hiện khiếu nại, tố cáo: Trong 9 tháng đầu năm, số lượng đơn thư phản ánh kiến nghị phát sinh nhiều. Tuy nhiên, các đơn đều do 1 công dân gửi đến và liên quan đến cùng 1 nội dung. Các đơn đã được NHNN tỉnh và các TCTD giải đáp, trả lời nhưng khách hàng không đồng ý các quy định của pháp luật, không hài lòng với phương án giải quyết của ngân hàng và không phối hợp với ngân hàng trong việc xử lý.
- Các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện sắp tới:
+ Tiếp tục cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh khi có lớp; Quán triệt đến từng cán bộ việc thường xuyên cập nhật, nghiên cứu văn bản để xử lý tốt đơn thư khi có phát sinh, hạn chế tối đa tình trạng đơn thư kéo dài hoặc gửi đơn thư vượt cấp.
+ Tiếp tục triển khai kịp thời, chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện các văn bản của Chính phủ, của ngành và địa phương về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo.
+ Thực hiện tốt các quy định của Chính phủ, của ngành về công tác tiếp dân khiếu nại tố cáo trong ngành Ngân hàng trên địa bàn, giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng quy định. Đặc biệt là công tác tuyên truyền các cơ chế chính sách mới liên quan đến chính sách phát triển thủy sản, các quy định của Chính phủ về giải quyết bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển.
+ Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của NHNN đối với các TCTD trên địa bàn. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong đơn vị, công khai minh bạch về tài chính, tín dụng, công tác tổ chức cán bộ và chế độ đối với người lao động.
+ Thực hiện giải quyết dứt điểm, các đơn thư thuộc thẩm quyền khi phát sinh, đảm bảo đúng nội dung, thủ tục và thời gian quy định.