Nhằm mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Tĩnh (NHNN tỉnh) đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2030 của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước theo Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình tổng thể CCHC nhà nước tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định 3504/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Xây dựng môi trường hoạt động hành chính trong NHNN tỉnh dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của NHNN tỉnh và phát triển hệ thống ngân hàng trên địa bàn ổn định, bền vững, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngày 29/10/2021, NHNN tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 872/KH-NHNN-HTI4 thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2021-2030.
Kế hoạch đã đưa ra các chỉ tiêu cụ thể và các giải pháp thực hiện 06 nội dung về CCHC. Cụ thể:
(i) Về cải cách, hoàn thiện thể chế: Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi pháp luật, ban hành quy định và tổ chức triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật hàng năm tại NHNN tỉnh, thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của NHNN tỉnh;
(ii) Về cải cách thủ tục hành chính: Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tập trung giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; trao đổi văn bản trên môi trường mạng; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí; Thực hiện đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Đề án của Chính phủ và các Kế hoạch của ngành và của UBND tỉnh.
(iii) Về cải cách tổ chức bộ máy: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc khóa XIII; Thực hiện điều chỉnh, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của NHTW; Thực hiện đúng quy trình, công khai, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ;
(iv) Cải cách chế độ công vụ: Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý công chức để nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch; Cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ công chức theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, giảm số lượng, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành các quy định của NHNN về ứng xử, văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của công chức, viên chức và người lao động.
(v) Cải cách tài chính công: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo Chi nhánh trong việc tổ chức chi tiêu, mua sắm, đầu tư xây dựng công trình đảm bảo đúng quy định và tiết kiệm kinh phí khoán; Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong công tác quản lý tài chính, tài sản và đầu tư xây dựng cơ bản nhằm rút ngắn thời gian tổng hợp, lập kế hoạch về mua sắm tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản.
(vi) Xây dựng và phát triển chính Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 468a/NHNN-HTI4 ngày 27/8/2019 thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2021, định hướng đến 2025; Quyết định 260/QĐ-NHNN ngày 04/3/2021 của NHNN VN ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của NHNN VN giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 của NHNNVN phê duyệt kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch của tỉnh về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số; Cập nhật và nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử NHNN Hà Tĩnh để thông tin kịp thời các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, tình hình hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn, cũng như cập nhật và công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh; Tiếp tục duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng TCVN 9001:2015 nhằm đảm bảo việc áp dụng các quy trình trong kiểm soát văn bản, hồ sơ, tài liệu diễn ra đúng quy định và thống nhất trong toàn Chi nhánh./.