Nhằm tiếp tục cụ thể hóa các nội dung, triển khai Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 26/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 2454/QĐ-UBND ngày 04/12/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2023 số 45/KH-NHNN-HTI4 ngày 18/01/2023.
Kế hoạch đề ra chỉ tiêu tổng quát là đẩy mạnh triển khai các lĩnh vực CCHC theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Đề án của UBND tỉnh; cải cách mạnh mẽ quy định, thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng thuận lợi, lành mạnh; hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, ứng dụng hiệu quả công nghệ số, tạo đột phá trong CCHC.
Các chỉ tiêu cụ thể
Chỉ đạo điều hành CCHC: Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả, đảm bảo chất lượng các nội dung, nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC của Chi nhánh. Tiếp tục duy trì, cải thiện, nâng cao điểm số các tiêu chí thành phần trong Bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC được ban hành kèm theo Quyết định số 2125/QĐ-UBND ngày 17/10/2022 của UBND tỉnh. Thực hiện kiểm tra 100% các Phòng thuộc Chi nhánh về tổ chức thực hiện công tác CCHC năm 2023.
Cải cách thể chế: Phấn đấu rà soát 100% văn bản QPPL của Trung ương liên quan đến lĩnh vực quản lý của NHNN giao HĐND, UBND tỉnh quy định chi tiết, hàng tháng báo cáo kết quả rà soát (qua Sở Tư pháp) đúng thời gian quy định. Phấn đấu 100% văn bản QPPL của Trung ương, của tỉnh liên quan đến ngành Ngân hàng được tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả. Nâng cao chất lượng công tác góp ý các dự thảo văn bản QPPL, đảm bảo đáp ứng yêu cầu về nội dung và thời gian. Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật tại NHNN, các TCTD đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch đề ra.
Cải cách thủ tục hành chính: Thực hiện số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Chi nhánh theo đúng quy định tại Quyết định số 122/QĐ-NHNN-HTI3 ngày 04/10/2022 của NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh. Cập nhật và công bố kịp thời các thay đổi liên quan đến TTHC thuộc trách nhiệm xử lý của Chi nhánh trên trang Thông tin điện tử của Chi nhánh; 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận và xử lý đúng thời gian đã cam kết trong Mục tiêu chất lượng năm 2023. Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC của Chi nhánh.
Cải cách tổ chức bộ máy: Thực hiện nghiêm túc quy định về nhiệm vụ của các Phòng; phân công nhiệm vụ của ban giám đốc và các trưởng phòng; phân công nhiệm vụ cho CBCC theo Đề án việc làm được Thống đốc phê duyệt.
Cải cách chế độ công vụ: 100% CBCC thuộc các phòng nghiệp vụ được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo Kế hoạch đào tạo năm 2023 đã được NHTW phê duyệt.
Cải cách tài chính công: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính, tài sản, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí theo chỉ tiêu giao khoán của NHTW đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông để đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành và nâng cao hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, hành chính nhằm đảm bảo 100% văn bản (trừ văn bản mật, tối mật, tuyệt mật...) được trao đổi trực tiếp trong nội bộ cơ quan, với NHTW và các sở ngành trên địa bàn. Duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã ban hành và áp dụng tại Chi nhánh.
Nhiệm vụ và giải pháp
Công tác chỉ đạo, điều hành: Tiếp tục quán triệt sâu sắc và thống nhất quan điểm chỉ đạo về CCHC theo đúng quy định của Đảng, định hướng chỉ đạo của Chính phủ, của ngành và của UBND tỉnh đến toàn thể công chức trong Chi nhánh và các TCTD trên địa bàn. Nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng; chỉ đạo các TCTD niêm yết công khai các hồ sơ thủ tục vay vốn, phí, lệ phí, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm tạo thuận lợi, cắt giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra CCHC, kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính tại Chi nhánh. Tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với các TCTD. Thực hiện công tác tuyên truyền trong đội ngũ CBCC về CCHC; đổi mới và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng, nội dung tuyên truyền; chú trọng nêu gương các cá nhân, tổ chức làm tốt công tác CCHC.
Cải cách thể chế: Tham gia góp ý xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối và vàng theo chỉ đạo của NHTW; chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn về tín dụng tại địa bàn. Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật hàng năm. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật tại NHNN, các TCTD; Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm sau thanh tra trong việc thực hiện chính sách pháp luật thuộc phạm vi quản lý của NHNN tỉnh. Thường xuyên rà soát các văn bản QPPL do Trung ương ban hành giao HĐND, UBND tỉnh quy định chi tiết liên quan đến lĩnh vực quản lý của NHNN, báo cáo Sở Tư pháp kịp thời, đúng thời gian theo quy định. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến cán bộ, công chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi pháp luật.
Cải cách thủ tục hành chính: Cập nhật kịp thời các TTHC mới ban hành trên Trang thông tin điện tử Chi nhánh, niêm yết tại Bảng tin Chi nhánh. Kịp thời kiến nghị với NHTW những khó khăn, vướng mắc, những bất cập được phát hiện trong quá trình thực hiện TTHC. Thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC so với quy định của NHTW. Tiếp nhận và giải quyết nghiêm túc, kịp thời các kiến nghị của cá nhân, tổ chức về những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến việc thực hiện quy định TTHC trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng. Đẩy mạnh công tác CCHC trong nội bộ cơ quan gắn với việc chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính. Cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà, hách dịch với người dân, tổ chức. Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa trong hoạt động giải quyết TTHC tại NHNN theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam. Triển khai thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, đại diện tổ chức đối với sự phục vụ của NHNN tỉnh.
Cải cách tổ chức bộ máy: Thực hiện đúng quy trình, công khai, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ: Tuyển dụng, sắp xếp, quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, miễn nhiệm, đánh giá xếp loại cán bộ, nâng lương thường xuyên, nâng lương trước hạn, thi đua, khen thưởng, kỷ luật. Bố trí các CBCC có trình độ chuyên môn, đạo đức tư cách tốt, lề lối làm việc nghiêm túc để giao dịch với khách hàng, trực tiếp giải quyết TTHC; Nâng cao năng lực của cán bộ đầu mối theo dõi, giải quyết TTHC của toàn Chi nhánh.
Cải cách chế độ công vụ: Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực quản lý hành chính và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức gắn với quy hoạch nguồn nhân lực của Chi nhánh; chú trọng bồi dưỡng các nội dung chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, hoạt động đặc thù của Ngân hàng Nhà nước. Nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành các quy định của NHNN về ứng xử, văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của công chức. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại công chức hàng năm, đảm bảo đúng quy định và tình hình thực tế; việc đánh giá phải căn cứ vào kết quả, hiệu quả công tác của công chức nhằm nâng cao chất lượng công chức và có điều chỉnh kịp thời để phù hợp với yêu cầu công việc và đảm bảo hiệu quả công việc.
Cải cách tài chính công: Tiếp tục triển khai thực hiện các cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, định mức quy trình thủ tục trong quản lý chỉ tiêu, mua sắm tài sản, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trong hệ thống NHNN đảm bảo tuân thủ các quy định mới của Luật đầu tư, Luật xây dựng, Luật đấu thầu…phù hợp với đặc thù hoạt động của NHNN. Sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn kinh phí được NHTW phê duyệt. Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện nguồn kinh phí được phê duyệt, chú trọng kiểm soát chặt chẽ các hoạt động về đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản, bảo dưỡng sửa chữa.
Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số: Tiếp tục chú trọng việc triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; tổ chức thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa; Tiếp tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 theo lộ trình và kế hoạch của NHTW; Đảm bảo các TTHC được giải quyết đúng quy trình, tiết kiệm thời gian, tiết giảm tối đa chi phí TTHC tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Cập nhật và nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử NHNN Hà Tĩnh để thông tin kịp thời các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, tình hình hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn, cũng như cập nhật và công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh…
Tiếp tục tổ chức duy trì, cải tiến có hiệu quả việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã xây dựng và áp dụng tại Chi nhánh. Tổ chức kiểm tra, đánh giá nội bộ hằng năm đối với việc áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 tại 04 phòng chuyên môn thuộc Chi nhánh.
Các Trưởng phòng phổ biến, quán triệt đến toàn thể CBCC trong Phòng và tham mưu, triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của Phòng nhằm đẩy mạnh công tác CCHC tại Chi nhánh./.