Căn cứ Kế hoạch chuyển số năm 2022 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định số 1097/QĐ-NHNN ngày 28/6/2022, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 583/KH-NHNN-HTI4 về chuyển đổi số năm 2022 để triển khai tại Chi nhánh.
Kế hoạch đề ra mục tiêu về phát triển chính phủ số và phát triển kinh tế số, xã hội số. Đối với mục tiêu phát triển chính phủ số: tỷ lệ giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính được cập nhật 100% trên cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 100% đối với các thủ tục hành chính tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa của Chi nhánh. Mục tiêu phát triển kinh tế số, xã hội số là tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép đạt từ 65-70%.
Để đạt được mục tiêu đề ra, kế hoạch nêu ra 08 nhiệm vụ:
Thứ nhất, rà soát đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách liên quan đến chuyển đổi số của Ngân hàng Nhà nước.
Thứ hai, thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong văn bản điện tử, dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính, chỉ đạo điều hành và xử lý công việc trên môi trường mạng; phối hợp với Cục Công nghệ thông tin trong việc ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đáp ứng yêu cầu trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Thứ ba, chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan thúc đẩy triển khai thanh toán số, thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy nhanh quá trình phổ cập thanh toán số, thanh toán không dùng tiền mặt theo hướng thuận tiện, an toàn, tạo nền móng phát triển giao dịch trực tuyến và kinh tế số.
Thứ tư, triển khai ứng dụng hiệu quả các nền tảng số phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Thứ năm, nâng cao chất lượng dữ liệu số, chỉ định cán bộ đầu mối phục trách kết nối dữ liệu, công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử, tên, vị trí chức năng cán bộ làm đầu mối công nghệ thông tin.
Thứ sáu, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; các phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ các hệ thống thông tin đang vận hành.
Thứ bảy, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng hàng năm cho cán bộ, công chức của Chi nhán theo Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong đó có nội dung về chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Thứ tám, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh sử dụng công nghệ để thu hút khách hàng và phân phối sản phẩm dịch vụ, sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng một cách tốt hơn./.