Ngày 12/7/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã ký Quyết định số 1405/QĐ-UBND phê duyệt kết quả khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã (viết tắt là DDCI) trên địa bàn tỉnh năm 2020-2021. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh xuất sắc dẫn đầu 26 đơn vị là các sở, ban, ngành trên địa bàn.
DDCI là bộ chỉ số đánh giá chất lượng năng lực điều hành các sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh, được xây dựng trên cơ sở ý kiến đánh giá, phản hồi của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh về chất lượng điều hành của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã.
Chương trình khảo sát DDCI Hà Tĩnh đã thu hút 913 doanh nghiệp tham gia khảo sát trên quy mô khảo sát là 1.900 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 48,1%. Tổng số bộ phiếu hợp lệ thu về là 1.005 bộ phiếu (với 1.857 lượt phiếu), gồm 498 bộ phiếu (với 1.350 lượt phiếu) đánh giá khối sở, ban, ngành và 507 phiếu đánh giá địa phương. Đây là những con số rất đáng ghi nhận cho năm khảo sát đầu tiên.
Biểu đồ: Xếp hạng và điểm số chỉ số DDCI năm 2020-2021 khối Sở ban ngành
Trong số 26 đơn vị được đánh giá, có 08 đơn vị được xếp ở nhóm Tốt (trên 80 điểm), 12 đơn vị xếp ở nhóm Khá (từ 60-80 điểm), 01 đơn vị xếp ở nhóm Trung bình (từ 50-60 điểm) và 05 đơn vị xếp ở nhóm Kém (dưới 50 điểm). Theo kết quả khảo sát, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh dẫn đầu khối sở, ban, ngành với số điểm 92,9/100, cách biệt 7,74 điểm so với đơn vị đứng thứ 2 và 70,78 điểm so với đơn vị đứng cuối. Đây là một kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của Chi nhánh trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm điều hành để thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh tỉnh Hà Tĩnh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Trong năm 2020-2021, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên chỉ đạo triển khai và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Chính phủ, Kế hoạch của UBND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh trạnh quốc gia; xây dựng kế hoạch thực hiện tại đơn vị. Chi nhánh luôn xem việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành; chú trọng tăng tốc độ xử lý thủ tục hành chính, đảm bảo giải quyết trước và đúng thời gian quy định; cải thiện mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ tại bộ phận một cửa; ứng dụng công nghệ thông tin để công khai, minh bạch thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận đầy đủ các cơ chế, chính sách của ngành; nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc lắng nghe và giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp./.