Với tầm quan trọng của một ngành mũi nhọn với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước CN Hà Tĩnh đã nhận thức rất rõ ràng về tầm quan trọng của CCHC trong hoạt động quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ của ngành Ngân hàng trên địa bàn. Điều đó thể hiện qua việc cải thiện về thứ bậc trong CCHC của ngành ngân hàng Hà Tĩnh trong thời gian qua.
Thực hiện CCHC ở NHNN tỉnh không chỉ dừng lại ở việc làm thay đổi quan hệ giữa cơ quan hành chính, đơn vị cung ứng dịch vụ với người dân và doanh nghiệp mà NHNN tỉnh đã mở rộng phạm vi đến toàn bộ hệ thống các TCTD trên địa bàn.
Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, nhất là giai đoạn hậu Covid - 19, để hỗ trợ DN người dân cũng như nền kinh tế khắc phục khó khăn từng bước phát triển vững chắc, NHNN tỉnh đã cụ thể hóa chương trình hành động cho ngành Ngân hàng trên địa bàn kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để thực hiện. Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn có những đột phá trong quy trình thực hiện thủ tục giao dịch theo hướng đơn giản, thuận tiện, đặc biệt là đa dạng hóa các loại hình dịch vụ ứng dụng CNTT nhằm tạo thuận lợi, cắt giảm thời gian, chi phí, giảm lãi suất cho vay trên cơ sở đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Đây cũng là cơ sở để ngành ngân hàng ngày càng mang đến nhiều lợi ích cho kinh tế tỉnh nhà và đây cũng được xem là sự đồng hành và chia sẻ lợi ích giữa ngành ngân hàng với doanh nghiệp và người dân. Trong giai đoạn đầu khi dịch Covid - 19 mới bùng phát, NHNN tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp với các cấp, các ngành trong chuyển tải các thông tin về chính sách, chỉ đạo các TCTD chủ động tiếp cận khách hàng đề chuyển tải thông tin, phối hợp thực hiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định. Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã thành lập đường dây nóng, thiết lập các kênh để giải đáp các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp (đã tiếp nhận và xử lý 89 kiến nghị do các doanh nghiệp, người dân và các cơ quan chuyển đến). Sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của ngành Ngân hàng đã góp phần không nhỏ vào những nỗ lực chung của tỉnh trong công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sớm khắc phục hậu quả, vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh.
Bên cạnh việc thực hiện các chương trình, kế hoạch của NHTW, của UBND tỉnh về thực hiện 6 lĩnh vực trong chương trình tổng thể Quốc gia về CCHC thì NHNN tỉnh cũng đề ra các mục tiêu mũi nhọn đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông, truyền thông để đổi mới phương thức chỉ đạo điều hành và nâng cáo hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức có trình độ, năng lực bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hai mục tiêu mũi nhọn này là một trong những mấu chốt căn bản nhất để làm thay mối mối quan hệ giữa cơ quan hành chính, đơn vị cung ứng dịch vụ với người dân và doanh nghiệp. Điều này đã được minh chứng bằng những kết quả đạt được trong thực hiện CCHC của NHNN tỉnh trong những năm qua, không có ý kiến, phản ánh khiếu nại của khách hàng đối với việc thực hiện TTHC của NHNN tỉnh, điểm điều tra xã hội học đạt cao cho thấy công tác CCHC của ngành Ngân hàng Hà Tĩnh đã được các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp ghi nhận./.