Sáng ngày 22/4/2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Tại NHNN Việt Nam được tổ chức tại 02 điểm cầu và Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 65 điểm cầu tại NHNN chi nhánh 63 tỉnh, thành phố.
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu NHNN Việt Nam, có các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN và Thủ trưởng các đơn vị tại Trụ sở chính NHNN; Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM). Tại điểm cầu NHNN chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, tham dự Hội nghị có Ban Giám đốc, Lãnh đạo các Phòng của NHNN tỉnh và đại diện Lãnh đạo một số các chi nhánh NHTM cấp 1, NHCSXH trên địa bàn. Đại biểu dự họp ở các điểm cầu thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế.
Ảnh: Toàn cảnh điểm cầu tại NHNN chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh.
Tại Hội nghị, sau khi nghe Vụ Trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, đại diện một số NHTM, công ty tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội, Hiệp hội ngân hàng phát biểu ý kiến báo cáo tình hình, kết quả đạt được, những vướng mắc phát sinh, đề xuất, kiến nghị để đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, Thống đốc NHNN đã cho rằng, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Ngành Ngân hàng là một trong những ngành đi đầu trong việc tham mưu, ban hành, triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ngày 13/3/2020, NHNN đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN (Thông tư 01), đây là giải pháp đột phá, vì dịch bệnh này chưa có tiền lệ nên với các quy định mới, mạnh tại Thông tư này đã huy động nội lực của ngành Ngân hàng (không sử dụng ngân sách nhà nước) thực hiện cơ cấu lại nợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng và doanh nghiệp vay vốn. NHNN cũng kịp thời ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN (Chỉ thị 02) về các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trên thực tế. Cùng với đó, NHNN đã rất kịp thời chủ động trong việc điều hành các công cụ chính sách tiền tệ, đặc biệt là thanh khoản, liên ngân hàng, giữ ổn định tỉ giá, giảm lãi suất, đặc biệt trong lĩnh vực ưu tiên để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô.
Về phía các Tổ chức tín dụng (TCTD), sau 01 tháng triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách, những kết quả đạt được bước đầu rất tích cực, thể hiện tính chủ động, quyết liệt của các đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và vướng mắc cần tháo gỡ. Để kịp thời có biện pháp xử lý, triển khai hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn, cho nền kinh tế, Thống đốc NHNN yêu cầu:
Toàn bộ hệ thống các TCTD cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của Ngành với nền kinh tế, triển khai mạnh mẽ các biện pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất cho vay. Phải xác định việc hỗ trợ khách hàng vay vốn cũng là hỗ trợ cho chính các TCTD, giúp hệ thống TCTD hoạt động tốt hơn trong giai đoạn khó khăn. Hỗ trợ cho khách vay vốn có tác dụng đối với cả hệ thống ngân hàng lẫn khách hàng vay vốn, là trách nhiệm của từng TCTD đối với ngành Ngân hàng nói riêng và cả nền kinh tế nói chung; Các TCTD phải coi việc tập trung chỉ đạo triển khai Chỉ thị số 01, Thông tư số 01, Chỉ thị số 02 của NHNN là công việc trọng tâm trong năm 2020 và thường xuyên báo cáo kết quả đạt được cho NHNN.
Các TCTD cần chia sẽ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn, với nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn hiện nay cũng như sau khi hết dịch, thực hiện tối đa việc giảm chi phí đó để hỗ trợ giảm lãi suất cho nền kinh tế, phải xem xét chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư cho những dự án án khả thi, phải coi cho vay mới hỗ trợ phục hồi sau dịch là yếu tố then chốt giúp nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay.
Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD phải tiếp tục tập trung chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay vốn nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng trong những năm tới. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích phù hợp để chi nhánh, phòng giao dịch, cán bộ thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng nhưng cũng phải xử lý với các chi nhánh, các cán bộ thiếu trách nhiệm, gây khó khăn phiền hà, chậm chễ trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Đối với một số TCTD chưa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Thông tư 01 của NHNN phải kịp thời ban hành và triển khai thực hiện. Xem xét cơ cấu lại nợ cho cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Bên cạnh đó, các TCTD cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, kịp thời trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, công bố công khai các kết quả xử lý kiến nghị, kết quả cho vay mới, cơ cấu lại nợ,…. những khách hàng nào không đủ điều kiện vay vốn.
Đối với NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố, Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu các đồng chí Giám đốc tổ chức triển khai thực hiện Thông tư số 01, Chỉ thị số 02 là nhiệm vụ quan trọng nhất, xuyên suốt trong năm 2020. NHNN chi nhánh thực hiện tiếp nhận, xử lý thông tin, chủ động báo cáo lãnh đạo tỉnh, làm việc với các Sở, ban, ngành địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trên địa bàn chủ động xử lý các kiến nghị. Phải chủ động chỉ đạo, phối hợp TCTD trên địa bàn để xử lý các vấn đề phát sinh trên thực tế. Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời xử lý các TCTD, các cán bộ ngân hàng trên địa bàn thiếu trách nhiệm, không chấp hành chỉ đạo của NHNN, để khách hàng đáng lẽ được hỗ trợ nhưng chậm hoặc không được xử lý.
Đối với các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng: Chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh, đánh giá, thường xuyên rà soát bổ sung các kịch bản điều hành để kiểm soát, giữ các cân đối vĩ mô theo chỉ đạo của Chính phủ; rà soát, tham mưu sửa đổi các quy định hiện hành và ban hành ngay các văn bản hướng dẫn cụ thể cho các vấn đề còn vướng mắc, các kiến nghị chủ yếu tập trung vào Thông tư 01, nhất là các vấn đề về thời hạn cơ cấu lại nợ, trích lập dự phòng rủi ro, dự thu, xác định khách hàng, cho vay tái cấp vốn, thanh toán điện tử…, tiếp tục triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, miễn giảm phí dịch vụ điện tử.
Ngân hàng Chính sách xã hội khẩn trương phối hợp các Bộ, ngành triển khai nhiệm vụ được giao, tiếp tục thực hiện cơ cấu lại, cho vay mới các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hoàn thiện thủ tục xin ý kiến các Bộ, ngành trình Thủ tướng CP giảm lãi suất cho các đối tượng này.
Hiệp hội Ngân hàng phát huy vai trò của mình, tạo sự đồng thuận giữa các NHTM thành viên trong việc triển khai hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do dịch bệnh. Đồng thời, nắm bắt và có hình thức thông tin kịp thời, rộng rãi về những hoạt động, ghi nhận những kiến nghị, phản ánh của các NTHM trong giai đoạn hiện nay./.