Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh (NHNN tỉnh) luôn xác định phát triển công nghệ thông tin là một trong những giải pháp để hiện đại hóa nền hành chính và là công cụ quan trọng trong việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong CCHC nhằm tạo nên sự minh bạch, hiệu quả, giảm chi phí hành chính, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp nhằm góp phần quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Thực hiện hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, hạ tầng CNTT được quan tâm đầu tư nhằm đáp ứng đẩy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để ứng dụng CNTT vào các quy trình, nghiệp vụ tại chi nhánh. Trong chỉ đạo điều hành, NHNN tỉnh đã sử dụng thường xuyên và có hiệu quả các phần mềm quản lý điều hành của tỉnh, của NHTW (edoc, ioffice, gửi nhận văn bản điện tử...) nhằm giảm tối đa tỷ lệ văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành; Trong thực hiện nhiệm vụ đã ứng dụng các phần mềm nghiệp vụ (thanh toán liên ngân hàng, chương trình giao dịch kho quỹ, hệ thống Ngân hàng lõi kế toán, lập ngân sách và phân tích hệ thống NHNN, chương trình giám sát từ xa, chương trình thông tin báo cáo, chương trình quản lý tài khoản các NHTM, chương trình quản lý QTDND, phần mềm quản lý nhân sự SAP...) nhằm cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian thực hiện.
Thực hiện hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, NHNN Việt Nam đã hoàn thành việc tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công của NHNN với Cổng dịch vụ công Quốc gia, đồng thời xây dựng Phần mềm trên Cổng dịch vụ công NHNN để các đơn vị cập nhật thông tin về tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của NHNN trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Hiện nay, NHNN tỉnh đã triển khai cập nhật thông tin về tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục thẩm quyền giải quyết của NHNN tỉnh phát sinh từ ngày 01/9/2020 theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam.
Cùng với quá trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, trao đổi văn bản, tài liệu của NHNN tỉnh, việc triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng sẽ góp phần xây dựng môi trường làm việc hiện đại, minh bạch trong cải cách hành chính, phát triển Chính quyền điện tử. Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN tỉnh đã quan tâm, thúc đẩy triển khai việc sử dụng chữ ký số trong gửi, nhận văn bản điện tử. Đây là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay để đảm bảo tính xác thực, an toàn, bảo mật và toàn vẹn dữ liệu đối với văn bản điện tử và các giao dịch điện tử trên môi trường mạng.
Bên cạnh việc ứng dụng các phần mềm trong hoạt động nội bộ của NHNN tỉnh, nhằm mục đích chuyển tải các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng đến người dân, doanh nghiệp, Trang thông tin điện tử của Chi nhánh (sbv.hatinh.gov.vn) được duy trì thường xuyên, dung lượng thông tin ngày càng tăng lên và đảm bảo quản lý theo quy định.
Có thể nói rằng việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước của NHNN đã góp phần nâng cao hiệu quả của Ngân hàng đầu mối, quản lý chất lượng, giám sát quá trình thực thi công việc của CBCC và cắt giảm chi phí hành chính thông qua giảm giấy tờ, chi phí in ấn, hình thành môi trường làm việc minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công, các chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng./.